Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Chưa xử lý được dứt điểm pháp nhân của tổ chức tín dụng yếu kém

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến năm 2015.
Đối với lĩnh vực ngân hàng, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã tham mưu Chính phủ và tự ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện Đề án và tổ chức triển khai các giải pháp. Đã kiểm soát được tình hình của các ngân hàng thông qua các biện pháp nghiệp vụ.
Các hoạt động mua, bán, sát nhập, hợp nhất các tổ chức tín dụng diễn ra mạnh mẽ, an toàn giữa các tổ chức tín dụng; việc chi trả tiền gửi của dân cư tại các ngân hàng diễn ra bình thường, không xảy ra hiện tượng rút tiền hàng loạt với quy mô lớn, thanh khoản của các ngân hàng được cải thiện rõ rệt, huy động vốn không bị giảm và có thêm các khoản tiền gửi mới.
“Kết quả cơ cấu lại ngân hàng trong những năm vừa qua đã góp phần nâng cao mức xếp hạng ngân hàng của Việt Nam trong khu vực và thế giới”, Uỷ ban đánh giá.


Việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém vẫn là vấn đề hết sức phức tạp, nhạy cảm.
Việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém vẫn là vấn đề hết sức phức tạp, nhạy cảm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tái cơ cấu các tổ chức tín dụng cũng gặp những khó khăn và hạn chế nhất định. Việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém vẫn là vấn đề hết sức phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích của nhiều bên và mất nhiều thời gian với nhiều thủ tục, quy định.
Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, nguyên nhân của tình trạng trên là do kinh tế vĩ mô và điều kiện sản xuất - kinh doanh, thị trường tài chính trong nước và quốc tế gặp nhiều khó khăn, vì vậy, việc huy động các nguồn vốn và tìm kiếm các nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, quản trị để tham gia tái cơ cấu các tổ chức tín dụng không thuận lợi.
Bên cạnh đó, khu vực doanh nghiệp nhà nước tái cơ cấu chậm cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại, bởi đây là đối tượng khách hàng rất lớn của các ngân hàng thương mại, là nơi hấp thụ vốn của nền kinh tế và cũng là nơi tạo ra của cải vật chất của xã hội nên tháo gỡ nút thắt từ phía doanh nghiệp được coi là giải pháp quan trọng để cải thiện hoạt động tín dụng.
Ngoài ra, theo đánh giá của Uỷ ban, cơ chế, chính sách khuyến khích, huy động các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia cơ cấu lại ngân hàng chưa đủ hấp dẫn và tạo thuận lợi cho sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước; thiếu cơ chế can thiệp, xử lý của Nhà nước đối với tổ chức tín dụng yếu kém dẫn đến chưa xử lý được dứt điểm pháp nhân của tổ chức tín dụng yếu kém; thiếu cơ chế, chính sách khuyến khích để hỗ trợ tổ chức tín dụng yếu kém…
Do đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần đánh giá đầy đủ hơn về các cơ chế, chính sách và nêu đề xuất cụ thể về việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới những nội dung liên quan tại các luật và các văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực ngân hàng.

Về xử lý nợ xấu, từ năm 2012, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, biện pháp kiểm soát xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng đi đôi với hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nền kinh tế.
Sau 3 năm thực hiện (2012-2014) tổng các khoản nợ xấu được xử lý ước đạt 311,1 nghìn tỷ đồng, tương đương 67% tổng số nợ xấu ước tính tại thời điểm tháng 9/2012. Chất lượng tín dụng đang có chiều hướng được cải thiện và được phản ánh chính xác, minh bạch hơn với những nỗ lực của từng tổ chức tín dụng. Tuy tốc độ tăng nợ xấu có giảm nhưng quy mô vẫn lớn và là một rào cản đối với hoạt động ngân hàng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons