Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Thị trường bánh trung thu: Cạnh tranh khốc liệt trước giờ G

Hầu hết các nhà sản xuất đều lạc quan về sức mua của thị trường bánh trung thu năm nay bởi nền kinh tế đang hồi phục, nhu cầu mua hàng sử dụng và làm quà biếu sẽ tăng. Đây chính là lý do khiến không ít nhà sản xuất đã mạnh dạn tăng sản lượng bánh ra thị trường khoảng vài chục phần trăm so với năm ngoái.

Bám sát thị trường và căn chỉnh lệnh sản xuất cho phù hợp là cách làm mà Công ty cổ phần Bánh Mứt Kẹo Hà Nội áp dụng trong nhiều năm qua. Lý giải vấn đề này, ông Vương Trọng Tuấn - Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết: "Lí do mà khách hàng luôn gắn bó với chúng tôi là vì những chiếc bánh do công ty sản xuất luôn tươi, mới, phù hợp khẩu vị người Hà nội. Chúng tôi không sản xuất ào ạt mà lắng nghe chuyển động của thị trường để có những căn chỉnh phù hợp”.
Theo đại diện một số thương hiệu bánh trung thu, kỳ vọng thị trường trung thu năm nay tiếp tục tăng trưởng nên sản lượng bánh năm nay phục vụ thị trường đều tăng so với năm ngoái. Đơn cử, Bánh Mứt Kẹo Hà nội đưa ra thị trường khoảng 550 tấn bánh, Givral 410 tấn bánh, Brodard Bakery khoảng 180 tấn bánh…
Một vài doanh nghiệp chi “mạnh tay” cho công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh. Các cửa hàng bánh kẹo chỉ cần treo biển hiệu quảng cáo bánh trung thu, lập tức được các hãng này trả từ 300.000 - 500.000 đồng, nếu bố trí điểm bày bán bánh trung thu còn được  hỗ trợ cao hơn rất nhiều.
Mặc dù thời hạn sử dụng thông thường của dòng sản phẩm tiêu dùng nhanh này chỉ từ 1 - 2 tháng, nhưng do nhu cầu tiêu thụ lớn, một số hãng đã sản xuất bánh trước thời điểm rằm tháng 8 đến cả tháng. Cũng vì lợi nhuận, tranh đua chiếm lĩnh thị trường, nên một cuộc chiến về mức chi chiết khấu dường như không thể tránh khỏi. Một vài đơn vị chấp nhận chi trên 30% chiết khấu để giành khách hàng về phía mình, do đó giá thành của mỗi chiếc bánh mà các “tay chơi” này làm ra cũng phải gánh kha khá chi phí gián tiếp.
Bên cạnh nhu cầu thưởng thức, biếu tặng của người tiêu dùng, thị trường trung thu những năm gần đây đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng của phân khúc doanh nghiệp biếu tặng đối tác, công nhân viên. Sớm dự báo được nhu cầu thị trường và nhu cầu biếu tặng của doanh nghiệp nên các nhà sản xuất lớn đều chạy đua đưa ra các sản phẩm mới, đa dạng cơ cấu để mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng.
Nhận định của Chi cục Quản lý thị trường cho thấy, mặt hàng bánh Trung thu năm nay đa dạng về mẫu mã và giá cả. Do đây là loại thực phẩm sản xuất theo thời vụ nên các cửa hàng kinh doanh thường nhận làm đại lý cho các thương hiệu lớn.  Do tâm lý người tiêu dùng hướng vào những nhãn hiệu nổi tiếng, cơ sở sản xuất có địa chỉ, công bố chất lượng rõ ràng… làm cho việc sản xuất và kinh doanh bánh Trung thu dần được ổn định hơn. Theo đại diện của Công ty cổ phần bánh mứt kẹo Hà Nội thì doanh nghiệp này quyết tâm giữ sự ổn định về giá cả và chất lượng, hướng tới quyền lợi của người tiêu dùng trong thời điểm nền kinh tế còn nhiều bất ổn như hiện nay.
Đại diện Chi cục Quản lý thị trường cũng cho biết, do hàng hóa bánh Trung Thu mang tính chất thời vụ, sản xuất và tiêu thụ trong khoảng thời gian ngắn nên Chị cục chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường chủ động triển khai sớm công tác bảo đảm an toàn thực phẩm với loại hàng hóa này. Tập trung chủ yếu vào khâu nguyên liệu đầu vào của sản phẩm; xác định địa bàn trọng tâm, trọng điểm, cơ sở đầu mối cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở sản xuất trên địa bàn để tập trung kiểm tra, kiểm soát.
Để bảo đảm an toàn thực phẩm bánh trung thu, người tiêu dùng là một nhân tố quan trọng có tính quyết định. Việc lựa chọn sản phẩm, lựa chọn nhà sản xuất, lựa chọn nơi bảo quản và nơi bán sản phẩm của cơ sở kinh doanh bánh và khi sử dụng bánh, người tiêu dùng góp phần tự kiểm soát an toàn thực phẩm bánh trung thu, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Khi lựa chọn bánh trung thu để đảm báo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chú ý các tiêu chí: Nhãn mác (có nguồn gốc rõ ràng: tên của nhà sản xuất; địa chỉ nơi sản xuất; có hướng dẫn sử dụng và bảo quản); Hạn sử dụng (ngày sản xuất, ngày hết hạn), tốt nhất là sử dụng sản phẩm mới xuất xưởng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons