Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu doanh nghiệp đầu mối điều chỉnh tăng giá xăng RON 92 thêm 612 đồng/lít lên 17.950 đồng/lít; xăng E5 tăng 612 đồng/lít lên 17.455 đồng/lít;
Các mặt hàng dầu diesel cũng được tăng 576 đồng/lít lên 13.886 đồng/lít; dầu hoả tăng 513 đồng lên 12.799 đồng/lít và dầu mazut tăng 297 đồng/kg lên 9.648 đồng/kg.
Bộ Công Thương cũng yêu cầu giữ nguyên mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu như hiện hành 300 đồng/lít,kg đối với xăng RON 92, dầu diesel, dầu hoả và dầu mazut.
Theo Bộ Công Thương, giá bình quân xăng dầu thế giới trong 15 ngày kể từ ngày 3/9-17/9 là 61,33 USD/thùng, tăng khoảng 3 USD so với mức 58,299 USD/thùng 15 ngày trước đó. Giá bình quân trong kỳ đối với mặt hàng dầu diesel ở mức 59,205 USD/thùng; 59,809 USD/thùng dầu hoả - tăng khoảng 3 USD so với kỳ trước. Dầu mazut ở mức 240,047 USD/tấn, tăng khoảng 11 USD/tấn so với kỳ trước.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng vừa công bố tăng giá các mặt hàng xăng dầu theo quyết định của Bộ Công Thương. Theo đó, Petrolimex tăng giá xăng RON 95 và RON 92 cùng ở mức 620 đồng/lít; tăng giá dầu diesel lên 13.880 đồng/lít.
Từ đầu năm, giá xăng đã giảm 7 lần (tổng cộng 5.586 đồng/lít) và tăng 5 lần (tổng cộng 5.652 đồng/lít). Giá xăng hiện tại đang cao hơn cuối năm ngoái khoảng hơn 100 đồng/lít.
Giá xăng hiện tại đang cao hơn cuối năm ngoái khoảng hơn 100 đồng/lít.
Theo số liệu thống kê, giá xăng dầu trên thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam là Singapore từ ngày 3/9 đến nay luôn trên mức 60 USD/thùng/phiên. Giá trung bình trong 15 ngày gần nhất trên thị trường này là 61,33 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 7/2015 giá trung bình trên thị trường này tăng cao so với chu kỳ tính trước đó.
Trước đó, một số doanh nghiệp đầu mối cho rằng rất có thể cơ quan điều hành sẽ cho xả quỹ bình ổn để không phải tăng giá xăng dầu. Tuy nhiên, trong lần điều chỉnh này, liên Bộ chưa cho xả quỹ và vẫn yêu cầu trích lập 300 đồng/lít đối với xăng dầu, trừ xăng sinh học E5.
Mặc dù giảm tương đối khớp với xu hướng giá thế giới nhưng cơ cấu giá xăng dầu Việt Nam vẫn được giới chuyên giá đánh giá rằng đang phải gánh quá nhiều loại thuế phí, vốn đang chiếm quá nửa so với giá bán lẻ ra thị trường.
Trả lời báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương thừa nhận, trong cơ cấu giá xăng hiện có nhiều loại thuế phí, do đó, muốn tăng hay giảm bớt các chi phí để tạo điều kiện giảm giá xăng dầu đều được. Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng, thêm hay bớt phí phải phù hợp với tình hình thực tế.
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, hiện giá xăng dầu của Việt Nam đã phù hợp với giá thế giới. Nếu so sánh với các nước trên thế giới, nhất là các nước láng giềng, thì giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam không phải ở mức cao, thậm chí còn thấp hơn so với Lào, Campuchia và Trung Quốc.
“Giá xăng dầu đang được điều hành bám sát với Nghị định 83 và diễn biến thị trường. Chúng ta phải nhập về, giá thế giới bán cao thì mình bán giá cao, giá thế giới giảm thì bán thấp. Nếu thấp quá sẽ xảy ra tình trạng buôn lậu sang các nước khác như Lào, Campuchia. Ngoài ra, cũng cần đảm báo vấn đề an ninh năng lượng trong bối cảnh giá liên tục giảm khiến doanh nghiệp không muốn nhập về nữa cứ nhập về bán lại lỗ”, Thứ trưởng nói.
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317
0 nhận xét:
Đăng nhận xét