Tổng cục Thuế đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra các chuyên đề chuyên sâu đối với DN thuộc các ngành, lĩnh vực có tiềm ẩn rủi ro về trốn thuế, gian lận thuế cao, đặc biệt tập trung thanh tra đối với các DN có giao dịch liên kết, có dấu hiệu chuyến giá.
Tập trung thanh, kiểm tra các cơ sở có dấu hiệu rủi ro cao về thuế
Thời gian qua ngành Thuế cho biết đã triển khai đồng bộ và toàn diện công tác kiểm tra, thanh tra chống các hành vi vi phạm về thuế, trốn thuế, gian lận thuế, vi phạm hoàn thuế, khai thác nguồn thu, chống thất thu NSNN. Theo đó, kết quả kiểm tra, thanh tra đã có những chuyển biến rõ rệt, các hành vi vi phạm về thuế được phát hiện và ngăn chặn kịp thời.
Tuy nhiên, 4 tháng đầu năm 2015, toàn ngành mới kiểm tra, thanh tra được 13.664 doanh nghiệp, đạt 19,05% kế hoạch năm 2015, bằng 41,62% cùng kỳ năm 2014; với tổng số thuế tăng thu qua kiểm tra, thanh tra là 2.515,35 tỷ đồng, bằng 87,54% cùng kỳ năm 2014.
Đồng thời, giảm khấu trừ là 137,62 tỷ đồng, bằng 66,82% so với cùng kỳ năm 2014, giảm lỗ là 4.438,09 tỷ đồng, bằng 85,19% cùng kỳ năm 2014. Số tiền thuế nộp vào ngân sách là 1.468,07 tỷ đồng, đạt 58,36% số thuế tăng thu qua kiểm tra, thanh tra và bằng 79,21% so với cùng kỳ năm 2014.
Trong đó, kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp lỗ có dấu hiệu chuyển giá, doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết là 195 doanh nghiệp, giảm lỗ 622,3 tỷ đồng; truy thu, truy hoàn và phạt 112,55 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 130,4 tỷ đồng.
Theo Tổng cục Thuế, nhiệm vụ công tác kiểm tra, thanh tra những tháng còn lại của năm 2015 rất nặng nề, cần phải triển khai quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ mới đảm bảo các mục tiêu chủ yếu.
Cụ thể, phải đạt 15% số lượng doanh nghiệp hoạt động đang quản lý thuế, 100% hồ sơ sau hoàn đối với đoanh nghiệp có rủi ro theo quy định tại Khoản 4, Điều 58 Thông tư sổ 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính, khai thác tăng thu khoảng 12.500 tỷ đồng, thực nộp ngân sách tối thiểu đạt 80%.
Để hoàn thành toàn diện mục tiêu nêu trên, Tổng cục Thuế vừa ban hành văn bản số 1967/TCT-TTr yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế.
Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu người nộp thuế được kiểm tra, thanh tra tại trụ sở NNT đều trên cơ sở rủi ro về thuế, doanh nghiệp có rủi ro về thuế mới kiểm tra, thanh tra, không có rủi ro thì không kiểm tra, thanh tra về thuế (trừ những trường hợp chia tách, sáp nhập, giải thể, phá sản, cổ phần hóa,...).
Xây dựng và triển khai các ứng dụng kiểm tra hồ sơ khai thuế GTGT và hồ sơ khai thuế TNDN. Đồng thời khi kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế, công chức thuế không được thông báo yêu cầu người nộp thuế giải trình thông tin, tài liệu lần 2.
Các trường hợp quyết định kiểm tra trực tiếp tại trụ sở người nộp thuế thì không ra thông báo yêu cầu giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu làm mất thời gian, công sức của người nộp thuế.
Nghiêm cấm Đoàn kiểm tra, thanh tra yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu mà doanh nghiệp đã gửi đến cơ quan thuế. Đồng thời, đối với các doanh nghiệp đã sử dụng phần mềm kế toán thì nên yêu cầu doanh nghiệp cung cấp file mềm để phục vụ công tác kiểm tra, thanh tra.
Chuyển hồ sơ cho cơ quan công an các trường hợp gian lận
Cùng với đó, cơ quan thuế yêu cầu tập trung xác định và triển khai kiểm tra, thanh tra các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu rủi ro cao về thuế.
Cụ thể, rà soát, đánh giá doanh nghiệp thuộc danh sách kế hoạch kiểm tra, thanh tra năm 2015 đã được phê duyệt để kịp thời đề nghị điều chỉnh, bổ sung vào kế hoạch những doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế thay thế cho những doanh nghiệp có rủi ro rất thấp, hoặc chưa phát hiện rủi ro về thuế, đảm bảo tất cả các doanh nghiệp được kiểm tra, thanh tra đều là doanh nghiệp có rủi ro, vi phạm về thuế.
Việc kiểm tra, thanh tra cơ sở kinh doanh có rủi ro cao về thuế phải thực hiện xác minh, đối chiếu với các đối tác có quan hệ mua bán, giao dịch thanh toán về một số nội dung: kiểm tra, xác minh hàng hóa mua vào; kiểm tra, xác minh về xuất khẩu hàng hóa; kiểm tra, xác minh về quan hệ thanh toán; kiểm tra xác minh nguồn gốc đồng tiền thanh toán và vòng luân chuyển của dòng tiền thanh toán theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Cũng tại văn bản này, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các địa phương tổ chức triển khai xử lý thông tin và tăng cường công tác đối chiếu, xác minh, kiểm tra, thanh tra các tổ chức cá nhân có giao dịch đáng ngờ.
Đồng thời tập trung xử lý hóa đơn của các doanh nghiệp đã được thông báo bỏ địa điểm kinh doanh để ngăn chặn kịp thời hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn nhằm trốn thuế, gian lận thuế.
Theo đó, vào ngày 05 hàng tháng, các Cục Thuế cập nhật kịp thời lên trang điện tử của Tổng cục Thuế danh sách doanh nghiệp đã được Cục Thuế và Chi cục Thuế trực thuộc thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh kèm theo mẫu, số, xeri hóa đơn đã mang theo.
Cùng với đó là cảnh báo thường xuyên cho các doanh nghiệp trên địa bản (có thể là email hoặc tin nhắn qua điện thoại,...) về địa chỉ trang web các doanh nghiệp bỏ địa điểm kinh doanh và các hóa đơn bất hợp pháp (do doanh nghiệp mang theo), đồng thời yêu cầu doanh nghiệp tự loại các hóa đơn bất hợp pháp đã sử đụng (nếu có).
Các Đoàn kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm kiểm tra, xử lý việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp của các doanh nghiệp đã được thông báo bỏ địa điểm kinh doanh (nếu có).
Cơ quan thuế trực tiếp quản lý kịp thời phối hợp Cơ quan Kế hoạch đầu tư kiểm tra thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp đã bỏ địa điểm kinh doanh.
Qua kiểm tra, thanh tra phát hiện các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp hoặc bất hợp pháp hóa đơn để gian lận thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế, hoặc mua bán hóa đơn có tổ chức thu lời bất chính, gây hậu quả nghiêm trọng thì chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan Công an để xử lý hình sự theo quy định.
Thời gian qua ngành Thuế cho biết đã triển khai đồng bộ và toàn diện công tác kiểm tra, thanh tra chống các hành vi vi phạm về thuế, trốn thuế, gian lận thuế, vi phạm hoàn thuế, khai thác nguồn thu, chống thất thu NSNN. Theo đó, kết quả kiểm tra, thanh tra đã có những chuyển biến rõ rệt, các hành vi vi phạm về thuế được phát hiện và ngăn chặn kịp thời.
Ảnh minh họa.
|
Đồng thời, giảm khấu trừ là 137,62 tỷ đồng, bằng 66,82% so với cùng kỳ năm 2014, giảm lỗ là 4.438,09 tỷ đồng, bằng 85,19% cùng kỳ năm 2014. Số tiền thuế nộp vào ngân sách là 1.468,07 tỷ đồng, đạt 58,36% số thuế tăng thu qua kiểm tra, thanh tra và bằng 79,21% so với cùng kỳ năm 2014.
Tổng cục Thuế đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra các chuyên đề chuyên sâu đối với các doanh nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực có tiềm ẩn rủi ro về trốn thuế, gian lận thuế cao như: khai thác khoảng sản, kinh doanh bất động sản, thương mại điện tử; kinh doanh thiết bị y tế, thiết bị trường học, thiết bị khoa học kỹ thuật; các doanh nghiệp được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế; các đường dây thành lập doanh nghiệp mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp; đặc biệt tập trung thanh tra đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết, có dấu hiệu chuyến giá. |
Theo Tổng cục Thuế, nhiệm vụ công tác kiểm tra, thanh tra những tháng còn lại của năm 2015 rất nặng nề, cần phải triển khai quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ mới đảm bảo các mục tiêu chủ yếu.
Cụ thể, phải đạt 15% số lượng doanh nghiệp hoạt động đang quản lý thuế, 100% hồ sơ sau hoàn đối với đoanh nghiệp có rủi ro theo quy định tại Khoản 4, Điều 58 Thông tư sổ 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính, khai thác tăng thu khoảng 12.500 tỷ đồng, thực nộp ngân sách tối thiểu đạt 80%.
Để hoàn thành toàn diện mục tiêu nêu trên, Tổng cục Thuế vừa ban hành văn bản số 1967/TCT-TTr yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế.
Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu người nộp thuế được kiểm tra, thanh tra tại trụ sở NNT đều trên cơ sở rủi ro về thuế, doanh nghiệp có rủi ro về thuế mới kiểm tra, thanh tra, không có rủi ro thì không kiểm tra, thanh tra về thuế (trừ những trường hợp chia tách, sáp nhập, giải thể, phá sản, cổ phần hóa,...).
Xây dựng và triển khai các ứng dụng kiểm tra hồ sơ khai thuế GTGT và hồ sơ khai thuế TNDN. Đồng thời khi kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế, công chức thuế không được thông báo yêu cầu người nộp thuế giải trình thông tin, tài liệu lần 2.
Các trường hợp quyết định kiểm tra trực tiếp tại trụ sở người nộp thuế thì không ra thông báo yêu cầu giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu làm mất thời gian, công sức của người nộp thuế.
Nghiêm cấm Đoàn kiểm tra, thanh tra yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu mà doanh nghiệp đã gửi đến cơ quan thuế. Đồng thời, đối với các doanh nghiệp đã sử dụng phần mềm kế toán thì nên yêu cầu doanh nghiệp cung cấp file mềm để phục vụ công tác kiểm tra, thanh tra.
Chuyển hồ sơ cho cơ quan công an các trường hợp gian lận
Cùng với đó, cơ quan thuế yêu cầu tập trung xác định và triển khai kiểm tra, thanh tra các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu rủi ro cao về thuế.
Cụ thể, rà soát, đánh giá doanh nghiệp thuộc danh sách kế hoạch kiểm tra, thanh tra năm 2015 đã được phê duyệt để kịp thời đề nghị điều chỉnh, bổ sung vào kế hoạch những doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế thay thế cho những doanh nghiệp có rủi ro rất thấp, hoặc chưa phát hiện rủi ro về thuế, đảm bảo tất cả các doanh nghiệp được kiểm tra, thanh tra đều là doanh nghiệp có rủi ro, vi phạm về thuế.
Việc kiểm tra, thanh tra cơ sở kinh doanh có rủi ro cao về thuế phải thực hiện xác minh, đối chiếu với các đối tác có quan hệ mua bán, giao dịch thanh toán về một số nội dung: kiểm tra, xác minh hàng hóa mua vào; kiểm tra, xác minh về xuất khẩu hàng hóa; kiểm tra, xác minh về quan hệ thanh toán; kiểm tra xác minh nguồn gốc đồng tiền thanh toán và vòng luân chuyển của dòng tiền thanh toán theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Cũng tại văn bản này, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các địa phương tổ chức triển khai xử lý thông tin và tăng cường công tác đối chiếu, xác minh, kiểm tra, thanh tra các tổ chức cá nhân có giao dịch đáng ngờ.
Đồng thời tập trung xử lý hóa đơn của các doanh nghiệp đã được thông báo bỏ địa điểm kinh doanh để ngăn chặn kịp thời hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn nhằm trốn thuế, gian lận thuế.
Theo đó, vào ngày 05 hàng tháng, các Cục Thuế cập nhật kịp thời lên trang điện tử của Tổng cục Thuế danh sách doanh nghiệp đã được Cục Thuế và Chi cục Thuế trực thuộc thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh kèm theo mẫu, số, xeri hóa đơn đã mang theo.
Cùng với đó là cảnh báo thường xuyên cho các doanh nghiệp trên địa bản (có thể là email hoặc tin nhắn qua điện thoại,...) về địa chỉ trang web các doanh nghiệp bỏ địa điểm kinh doanh và các hóa đơn bất hợp pháp (do doanh nghiệp mang theo), đồng thời yêu cầu doanh nghiệp tự loại các hóa đơn bất hợp pháp đã sử đụng (nếu có).
Các Đoàn kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm kiểm tra, xử lý việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp của các doanh nghiệp đã được thông báo bỏ địa điểm kinh doanh (nếu có).
Cơ quan thuế trực tiếp quản lý kịp thời phối hợp Cơ quan Kế hoạch đầu tư kiểm tra thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp đã bỏ địa điểm kinh doanh.
Qua kiểm tra, thanh tra phát hiện các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp hoặc bất hợp pháp hóa đơn để gian lận thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế, hoặc mua bán hóa đơn có tổ chức thu lời bất chính, gây hậu quả nghiêm trọng thì chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan Công an để xử lý hình sự theo quy định.
Các lĩnh vực cần khai thác hiệu quả nguồn thu, chống thất thu ngân sách trên địa bàn gồm: Chuyển nhượng đất đai, kinh doanh bất động sản, chuyển nhượng dự án; khai thác khoáng sản, khai thác tài nguyên; kinh doanh viễn thông, điện, điện tử, máy tính, ô tô, sữa, dược phẩm; kinh doanh của các tập đoàn bán buôn, bán lẻ; hoàn thuế đối với hoạt động xuất khẩu qua biên giới đất liền; lĩnh vực sử dụng máy móc, thiết bị nhập khẩu theo dự án ODA, vay ưu đãi từ nhà tài trợ và vay nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh... |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét