Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

Hà Nội tinh giản biên chế chậm: Không vội được đâu

 Khó khăn lớn nhất hiện nay không phải là tinh giản được bao nhiêu biên chế mà là có tìm được đúng đối tượng để tinh giản hay không.

Đó là nhận định của PGS.TS. Võ Kim Sơn, nguyên Trưởng khoa Quản lý nhà nước và nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia với Đất Việt, trước việc Hà Nội chi gần 2 tỷ đồng để tinh giản 20 biên chế.
Không thể dùng tiêu chí đơn giản là số lượng
PV:- Theo báo cáo mới đây, trong năm 2015, Hà Nội chỉ tinh giản được 20 biên chế, đạt mức thấp nhất trong cả nước. Ngoài ra, để tinh giản được 20 đối tượng này, ngân sách thành phố phải chi ra 2 tỷ đồng.
Ông bình luận như thế nào về những con số này? Ông nghĩ sao khi Hà Nội, đầu não của cả nước lại không thực hiện tốt mục tiêu trung ương đặt ra?
PGS.TS. Võ Kim Sơn: - Việc đánh giá kết quả tinh giản biên chế thấp nhất hay cao nhất cả nước, đối với tôi không có ý nghĩa.
Bởi vì, nếu là nơi thiếu người thì đương nhiên số lượng tinh giản biên chế sẽ thấp, còn có những nơi công chức chỉ ăn với chơi, "sáng cắp ô đi, tối cắp ô về", thì phải tinh giản nhiều hơn. Tôi chỉ đặt câu hỏi, liệu chất lượng tinh giản của Hà Nội có tốt hay không?.
Hiện nay, Bộ Chính trị có đặt ra mục tiêu tinh giản biên chế cho cả nước là 10% đến năm 2021, nhưng không thể triển khai đồng loạt, tỉnh nào cũng phải tinh giản 10%, chắc chắn phải có tỉnh giảm nhiều, có tỉnh giảm ít, tùy thuộc chất lượng công chức.
Chính vì thế, cần có một cuộc đánh giá cụ thể từng đối tượng tinh giản biên chế, tránh việc làm cho có, cho xong.
Ha Noi tinh gian bien che cham: Khong voi duoc dau
Hà Nội tinh giản biên chế đạt mức thấp nhất cả nước
Riêng với mức chi 2 tỷ đồng của Hà Nội để tinh giản 20 biên chế, tôi cho rằng nên công khai, khoản tiền này dùng để làm gì, chi vào những việc cụ thể ra sao.
Có nhiều trường hợp được đặt ra: có thể đó là tiền trợ cấp thôi việc, hoặc có thể là chi tiền hỗ trợ nghỉ hưu nhận 1 cục, có nhiều người chọn nghỉ hưu trước tuổi là để được hưởng nhiều lợi ích hơn.
Trở lại với trường hợp Hà Nội, cần nêu rõ, từng đối tượng thuộc dạng tinh giản biên chế nào, có thể là nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc, hỗ trợ tìm kiếm việc làm mới. Từ đó, mới kết luận được khoản tiền đó chi đúng sai.
PV:- Trong cuộc họp thông tin về vấn đề tinh giản biên chế, các vị lãnh đạo cũng thừa nhận, báo cáo công chức luôn hoàn thành nhiệm vụ trong khi thực tế thì phó phòng phải làm thay việc trưởng phòng, nhiều người vẫn chưa làm được việc. Thành phố kiên quyết để trong vòng 6 năm nữa, Hà Nội phải tinh giản được hơn 1000 biên chế.
Ông bình luận như thế nào về quyết tâm này? Liệu Hà Nội có đạt được mục tiêu không? Theo ông, lý do vì sao mà Hà Nội lại khó khăn trong việc tinh giản biên chế so với các địa phương còn lại?
PGS.TS. Võ Kim Sơn: - Chúng ta cứ dựa vào phần đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ, cứ 1 người không hoàn thành nhiệm vụ trong 2 năm là phải ra khỏi biên chế.
Từ giờ đến năm 2021, nếu thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ thì cho ra khỏi cơ quan nhà nước. Thậm chí, nếu như Hà Nội sắp xếp được, tổ chức lại tốt, với quyết tâm biết đâu số lượng biên chế còn giảm hơn 10%.
Cũng không loại trừ nhiều trường hợp, chỉ không hoàn thành nhiệm vụ trong vòng 1 năm, sau khi được đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, hoàn thành nhiệm vụ liên tục thì lại được giữ lại.
Hơn nữa, việc có đạt được mục tiêu hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố, biết đâu sau 1 -2 năm nữa, thành phố phát triển, nhu cầu quản lý nhiều, thì chắc chắn sẽ cần nhiều người hơn.
Câu chuyện này cũng giống như một doanh nghiệp, có thể đầu năm không có việc làm phải sa thải một số công nhân, nhưng cuối năm khi công việc nhiều lên thì lại phải tuyển dụng.
Có lẽ vì thế mà không một địa phương nào có thể chắc chắn từ giờ đến năm 2021 sẽ tinh giản được 1000 người, Hà Nội cũng vậy. 
Đặc biệt, theo tôi, không thể nói TP.HCM tinh giản được 150  biên chế thì tốt hơn Hà Nội tinh giản được 20 biên chế, bởi TPHCM đội ngũ công chức có đến 30% yếu kém, trong khi Hà Nội chỉ có 1%, cho nên, không thể tinh giản được với số lượng nhiều.
Chúng ta không thể dùng một tiêu chí đơn giản về số lượng để so sánh giữa địa phương này và địa phương khác, còn tùy vào đặc thù và chất lượng công chức mỗi nơi.

ĐIỀU TRỊ BỆNH CỘT SỐNG - THẦN KINH THEO PHƯƠNG PHÁP DIỆN CHẨN
                               

     DIỆN CHẨN SỐNG KHỎE       
           VĂN PHÒNG 0906143408   

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons