Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2015

Bất động sản: Một năm nhìn lại

Năm của những gam màu hồng
BDS cuoi nam 1
Các chính sách kinh tế và các ngành kinh tế phát triển tốt sẽ thúc đẩy thị trường BĐS phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2016.
Trong năm 2015, với đà phục hồi của nền kinh tế Việt Nam, sự hỗ trợ của các chính sách vĩ mô cũng như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực đã góp phần làm cho thị trường ấm lên và tăng trưởng đáng kể về số lượng căn hộ giao dịch, thanh khoản tăng lên và lượng hàng tồn kho giảm.
Giao dịch nhà ở TP.HCM và Hà Nội từ năm 2014 đến nay tăng lên liên tục, tín dụng BĐS hiện đạt 342.000 tỷ, các dòng vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường tăng mạnh… đã góp phần kích thích sự phục hồi khá mạnh mẽ của thị trường. Năm 2015 cũng đánh dấu các quỹ đầu tư và công ty nước ngoài mạnh tay đổ vốn vào thị trường BĐS thông qua các hình thức M&A, tham gia các quỹ đầu tư khiến thị trường thêm sôi động. Trong hơn 11 tháng qua, lĩnh vực kinh doanh BĐS đứng thứ 3 về thu hút vốn đầu tư FDI với 19 dự án đầu tư mới và 7 dự án tăng vốn, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 1,81 tỷ USD.
Có thể thấy trong vòng 4 năm qua, thị trường đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ giữa các phân khúc căn hộ. Cùng với sự giảm xuống rõ nét tỷ trọng phân khúc bình dân (từ 46% trong năm 2012 xuống 26% trong 9 tháng đầu năm 2015 tại TP.HCM, và từ 84% xuống 28% cùng thời kỳ tại Hà Nội), là sự tăng lên mạnh mẽ từ phân khúc cao cấp (từ 16% năm 2012 đến 36% trong 9 tháng qua tại TP.HCM và từ 4% lên 29% cùng thời kỳ tại Hà Nội).
BDS cuoi nam
Nguồn cung BĐS đang vượt xa nhu cầu của thị trường nhất là dòng sản phẩm căn hộ cao cấp.
Trong năm qua, thị trường BĐS được giới chuyên gia nhận định tích cực và ấm dần lên, ghi nhận nhiều dự án hoàn thành và chào bán với tỷ lệ giao dịch thành công cao, đặc biệt là vào dịp cuối năm 2015.
Trong cuộc trả lời báo chí mới đây, ông Trần Ngọc Quang, Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, cho rằng: “Thị trường 2015 có thể nói là sôi động, tích cực, mức độ giao dịch khá lớn. Năm 2013 chỉ có 8.100 giao dịch còn năm 2015 đã có 24.300 giao dịch. Rõ ràng, lượng giao dịch đã tăng gấp 3 lần. Bên cạnh đó, tồn kho BĐS cũng giảm mạnh, các dự án mở liên tục, dư nợ tín dụng lớn, các nhà đầu tư tham gia mạnh mẽ. Tôi hy vọng hàng loạt những dự án mới sẽ tiếp tục chào hàng. Đặc biệt, sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đang tạo thêm nhiều hy vọng cho thị trường BĐS trong năm tới”.
Giáo sư Đặng Hùng Võ cho biết: “Mốc năm 2014, người dân đã không còn tư duy chờ xuống giá, ai muốn mua sẽ bỏ tiền ra mua chứ không chờ thị trường xuống như trước nữa. Người dân đã bắt đầu có niềm tin vào thị trường, hệ quả là bắt đầu có nhiều giao dịch. Năm 2015, từ tâm lý đó mà lượng giao dịch ngày càng nhiều. Khách hàng chuyển từ xu thế hai quý đầu chủ yếu là giao dịch nhà ở giá rẻ, đến quý 3 giao dịch các nhà giá trung bình và quý 4 là giao dịch nhà giá cao chiếm tỷ lệ lớn. Khi giao dịch tăng tức là thị trường bộc lộ sức phát triển nhiều hơn. Giao dịch càng nhiều, giá càng tăng thì càng thấy được sự ấm lên và phát triển của thị trường BĐS để tạo đà cho các năm 2016, 2017”.
Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) chia sẻ: “Năm 2015 thị trường tiếp tục đà phục hồi và mạnh hơn năm 2014 và phục hồi toàn diện trên các phân khúc. Giao dịch BĐS tăng gấp đôi so với năm 2014, mức độ tăng giá cũng dao động ở mức 5-15%. Năm 2015, phân khúc cao cấp tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2015 cũng chứng kiến phân khúc thị trường luôn luôn bền vững là nhà quy mô vừa và nhỏ, có giá bán hợp túi tiền thì cung không đủ cầu, các dự án luôn trong tình trạng cháy hàng, đa số những người mua đều là người có nhu cầu thật, mua để ở”.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons