Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

“Chìa khóa” giúp thị trường bất động sản phục hồi

Thị trường bất động sản (BĐS) năm 2015 đã từng bước vượt qua khó khăn với những dấu hiệu phục hồi tích cực khi số lượng giao dịch thành công không ngừng tăng. Một trong những chính sách được đánh giá là “chìa khóa”, tạo đòn bẩy cho thị trường, đồng thời giúp đưa giá nhà về sát với thực tế là chương trình nhà ở xã hội đã được triển khai tại nhiều địa phương trên cả nước.
“Căn bệnh” trầm kha của thị trường BĐS tồn tại trong suốt thời gian dài là tình trạng cung vượt cầu. Thị trường thừa quá nhiều sản phẩm trung và cao cấp với mức giá vượt xa khả năng chi trả của bộ phận lớn người dân. Đỉnh điểm là giai đoạn 2011-2012, thị trường BĐS “đóng băng”, rất ít giao dịch được thực hiện, nhiều dự án dang dở, bỏ hoang, gây lãng phí lớn cho xã hội. Trong khi đó, nhu cầu chỗ ở ổn định của người dân rất lớn, đặc biệt tại khu vực đô thị, nhưng với nhiều người, để có được một mái nhà còn rất xa vời.
Mặc dù chính sách phát triển nhà ở xã hội dành cho các đối tượng không đủ khả năng mua nhà ở thương mại đã được đề cập từ Luật Nhà ở năm 2005, nhưng phải đến khi có Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia năm 2011 mới được khẳng định rõ nét và triển khai mạnh mẽ. Theo đó, cùng với việc tiến hành rà soát, phân loại các dự án BĐS trên phạm vi cả nước, chuyển đổi nhiều dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, điều chỉnh cơ cấu căn hộ cho phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường cùng với tập trung hoàn thiện các cơ chế, chính sách, Chính phủ đã dành gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội và người dân vay. Với nhiều giải pháp đồng bộ, thị trường BĐS phục hồi tích cực. Lượng giao dịch thành công liên tục tăng, bắt đầu từ phân khúc sản phẩm trung bình và thấp, lan dần sang khu vực sản phẩm trung, cao cấp. Trong 10 tháng năm 2015, tại Hà Nội có khoảng 16.200 giao dịch thành công, TP Hồ Chí Minh có khoảng 15.500 giao dịch thành công (tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2014). Giá nhà ở được kéo về sát với giá trị thực, có khu vực đã giảm tới 30% so với năm 2010. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến nay, cả nước đã hoàn thành 135 dự án nhà ở xã hội và đang tiếp tục triển khai 171 dự án khác. Thông qua các chương trình phát triển nhà ở xã hội trọng điểm, đã có khoảng 780.000 hộ gia đình, tương đương khoảng hơn 3 triệu người nghèo, người thu nhập thấp được cải thiện chỗ ở.
Tuy nhiên, sản phẩm nhà ở xã hội vẫn còn thiếu rất nhiều so với nhu cầu. Trong khi một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến chính sách nhà ở xã hội, quy định dành 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại để xây dựng nhà ở xã hội chưa được thực hiện nghiêm túc, nguồn vốn trung và dài hạn cho nhà ở xã hội còn thiếu, nhiều doanh nghiệp BĐS vẫn chưa mặn mà… Những lực cản này cần phải được loại bỏ để chương trình phát triển nhà ở xã hội thực sự trở thành chiến lược quốc gia, hiện thực hóa “giấc mơ” an cư cho người nghèo, người thu nhập thấp.



NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons