Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Ninh Phước: Nhiều mô hình cho thu nhập trăm triệu đồng/năm

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) đã có 3 xã (Phước Thái, Phước Sơn, Phước Thuận) được công nhận đạt chuẩn NTM và trở thành địa phương dẫn đầu ở tỉnh Ninh Thuận.

   
Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả
Ông Nguyễn Hữu Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết, việc triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đã hình thành nên nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi khá hiệu quả ở Ninh Phước. Có những mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, góp phần tích cực nâng cao đời sống vật chất của người dân Ninh Phước.
ninh phuoc: nhieu mo hinh cho thu nhap tram trieu dong/nam hinh anh 1
Nhờ nuôi dê và cừu mà nhiều nông dân trên địa bàn huyện Ninh Phước có thu nhập ổn định, đời sống ngày sung túc hơn.
Huyện chỉ đạo ngành nông nghiệp và các địa phương đẩy mạnh công tác dồn điền đổi thửa, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng trên một đơn vị diện tích. Nhiều mô hình kinh tế của bà con nông dân cho hiệu quả và thu nhập nhập khá ổn định.
Điển hình như mô hình kết hợp sản xuất, sơ chế, tiêu thụ nho an toàn của trang trại hộ ông Ba Mọi. Đây là mô hình theo hướng VietGap, nhằm cung cấp các loại sản phẩm nho ăn tươi, rượu vang nho, mật nho cho thị trường cả nước. Hay như mô hình trồng táo theo hướng VietGap tại xã Phước Sơn; mô hình trồng táo kết hợp với nuôi cừu, dê vỗ béo tại xã Phước Thuận; mô hình trồng rau an toàn tại xã An Hải, mô hình nuôi heo thịt từ 600 – 2.000 con/trại tại xã Phước Vinh...
Một trong những mô hình được bà con nông dân trên địa bàn áp dụng rộng rãi và thành công nhất hiện  nay là mô hình trồng lúa  “Một phải năm giảm”. Mô hình này đã lan rộng ra trên diện tích 3.437ha. Mô hình cho năng suất bình quân đạt 76 tạ/ha (cá biệt có một số hộ đạt từ 80 – 90 tạ/ha), lợi nhuận so với sản xuất cũ là 7,3 triệu đồng/ha...

Nông dân tích cực tham gia NTM
Theo ông Đức, huyện xác định người dân là chủ thể, nòng cốt trong xây dựng NTM. Các cấp hội, đoàn thể vào cuộc quyết liệt vận động nhân dân đóng góp xây dựng NTM.
Ông Đặng Văn Bình – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ninh Phước cho biết, thời gian qua, phong trào xây dựng NTM ngày càng thu hút nhiều hội viên nông dân tham gia phát triển sản xuất, thi đua làm kinh tế để thoát nghèo.  Qua gần 5 năm thực hiện, Hội đã tham gia nạo vét trên 1.415m kênh mương nội đồng, tu sữa 4.200m đường liên thôn; bê tông hóa đường nội đồng 1.350m.
Theo ông Đức, đến nay, hạ tầng cơ sở, giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi… tại Ninh Phước được đầu tư xây dựng đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển KT-XH của địa phương... Đặc biệt, các làng nghề truyền thống, như gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp (thị trấn Phước Dân) đã được quan tâm đầu tư, nhờ đó đời sống của người dân tham gia các làng nghề này từng bước ổn định...
Tuy là huyện còn khó khăn, kinh phí còn hạn chế nhưng với nhiều cách làm hay, hiệu quả, Ninh Phước đã tạo nên bước đột phá trong xây dựng NTM. Đặc biệt, gần 5 năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, huyện đã huy động trên 232,2 tỷ đồng để đầu tư xây dựng NTM.
Hiện nay, huyện đã có 3 xã (Phước Thái, Phước Sơn, Phước Thuận) về đích NTM, các tiêu chí tại các xã còn lại đã được nâng lên đáng kể, bình quân mỗi xã đạt 14,7 tiêu chí, tăng 9,7 tiêu chí so với năm 2011; thu nhập bình quân đầu người cả huyện đạt 24,1 triệu đồng/người/năm. Mục tiêu của Ninh Phước là phấn đấu đến năm 2018 sẽ tiếp tục đưa thêm 5 xã nữa đạt chuẩn NTM.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ

Gọi cho chúng tôi 0902233317


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons