Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Vì sao lãi suất không thể giảm?

Lạm phát năm 2015 đạt thấp và theo dự báo năm 2016 vẫn sẽ ở mức thấp, nhưng lãi suất thực hiện nay trên thị trường đang ở mức rất cao. Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng lãi suất trong năm 2016 có thể giảm. Tuy nhiên, mới đây người đứng đầu NHNN cho rằng mặt bằng lãi suất trong thời gian tới rất khó giảm.
Tại phiên họp trực tuyến tổng kết năm 2015 của Chính phủ, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho rằng: “Dư địa để giảm mặt bằng lãi suất xuống nữa là rất khó, vì nếu giảm nữa có thể đạt được trong ngắn hạn nhưng sẽ phá vỡ mục đích ổn định lâu dài”. Theo phân tích của ông Bình, áp lực tăng lãi suất thể hiện rõ trong nửa cuối năm 2015, bởi tín dụng NH tăng mạnh đạt xấp xỉ 18%, nhưng tốc độ huy động vốn chỉ đạt hơn 13%. Trong khi đó NH phải vừa đảm bảo cung cấp nhu cầu vốn trong nền kinh tế, vừa phải dành một lượng vốn để hỗ trợ trái phiếu Chính phủ. Người đứng đầu NHNN cũng nói thêm, lạm phát trong năm qua ở mức thấp, nguyên nhân chủ yếu do các yếu tố bên ngoài tác động mạnh, đặc biệt là giá dầu và các mặt hàng thiết yếu của thế giới. Nếu loại bỏ các yếu tố bất thường trên, lạm phát năm 2014 sẽ ở mức 4,93%, còn năm 2015 xung quanh 3%.
 
Dù kỳ vọng giảm lãi suất của doanh nghiệp khó thành hiện thực trong bối cảnh hiện nay, người đứng đầu NHNN cho biết định hướng mặt bằng lãi suất năm 2016 sẽ duy trì ổn định như năm 2015, và nếu được sẽ cố gắng giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung và dài hạn thêm 0,3-0,5%. Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến điều hành lãi suất được Thống đốc Bình đặc biệt quan tâm là ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. “Nếu điều hành ổn định tỷ giá thì phải tăng lãi suất và NHNN kiên quyết ưu tiên ổn định tỷ giá để ổn định kinh tế vĩ mô” - ông Bình nhấn mạnh.
Còn theo các chuyên gia đánh giá, nguyên nhân quan trọng khác khiến lãi suất vẫn ở mức cao là do nợ xấu hiện nay về thực chất vẫn còn quá cao, khiến chi phí thực sự của các NH lớn. Do đó các NH khó hạ mặt bằng lãi suất do tính chất rủi ro trong hoạt động tín dụng vẫn rất lớn. Bên cạnh đó còn do chi phí vận hành của các NH Việt Nam quá cao do khâu quản trị chưa hiệu quả. Do đó, lãi suất khó giảm trong năm tới cũng là một điều dễ hiểu.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ

Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons