Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Thị trường giai đoạn chuyển giao

Thị trường BĐS 2015 phục hồi nên nhiều dự án được tái khởi động, không ít dự án mới cũng ra hàng và được NĐT đón nhận, giúp kết quả kinh doanh của doanh nghiệp khởi sắc. Tuy nhiên, vẫn có doanh nghiệp thua lỗ. Trong khi đó, dự án sau tiện ích, hấp dẫn hơn dự án trước; khuyến mại sau lớn hơn khuyến mãi trước… kỳ vọng thị trường BĐS 2016 không còn nhiều đất cho nhà đầu cơ làm giá.
2015: Thị trường sáng lợi nhuận vẫn xám
Quý III-2015, CTCP Kinh doanh - Phát triển Bình Dương lãi hơn 3 tỷ đồng, thoát lỗ nhờ khoản lợi nhuận khác 5,7 tỷ đồng, chủ yếu đến từ tiền phạt vi phạm hợp đồng và hoàn nhập dự phòng bảo hành công trình. Lũy kế 9 tháng  năm 2015, TDC lỗ 67 tỷ đồng. Nguyên nhân chính dẫn đến khoản lỗ trên do một số công trình xây dựng chưa nghiệm thu, trong khi nguồn thu từ BĐS giảm do hàng bán bị trả lại và công ty cũng chưa triển khai bán hàng. Đáng chú ý, chi phí tài chính của công ty giai đoạn này tăng gần 3 lần cùng kỳ năm trước (chi phí tài chính hơn 72 tỷ đồng) vì phải trả lãi vay tăng do nâng hạn mức tín dụng và phát sinh thêm lãi trái phiếu đã phát hành năm 2014. Hiện hàng tồn kho của công ty hơn 3.458 tỷ đồng, nợ phải trả hơn 6.434 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn 3.816 tỷ đồng.
Một doanh nghiệp khác lỗ lớn trong 9 tháng là CTCP BĐS Du lịch Ninh Vân Bay, lỗ hơn 82 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong quý II, doanh thu thuần của công ty này âm hơn 51 tỷ đồng do hàng bán trả lại trong kỳ có giá trị gần 94 tỷ đồng. Theo giải trình từ Ninh Vân Bay, do thi công chậm tiến độ, việc bàn giao không thể thực hiện nên các hợp đồng bán biệt thự của công ty từ năm 2010 bị trả lại, dẫn đến thua lỗ. Tại CTCP Đầu tư và Kinh doanh nhà Intresco (ITC), công ty ghi nhận lỗ gần 1 tỷ đồng trong 3 quý đầu năm, cải thiện so với số lỗ của cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, con số đáng lưu ý trong quý III-2015 là doanh thu giảm 90% so với quý III-2014. Các dự án của công ty vẫn trong giai đoạn đầu tư, chưa bàn giao nên chưa ghi nhận doanh thu. Nhiều doanh nghiệp khác như CTCP Xây dựng Sông Hồng, CTCP Xây lắp và địa ốc Vũng Tàu, CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (IDJ)... cũng ghi nhận kết quả lỗ trong 9 tháng năm 2015.
Có thể thấy, thị trường BĐS ấm lên, nhưng để doanh nghiệp trong ngành có thể giải quyết những tồn đọng như dự án đắp chiếu, xây dựng dở dang, chi phí lãi vay cao… cần có chiến lược tái cấu trúc phù hợp. Xu hướng là hợp tác, mua bán, sáp nhập các doanh nghiệp nhằm bù trừ những yếu điểm, phát huy lợi thế của mỗi bên. Nếu các doanh nghiệp không tìm được hướng đi thích hợp, doanh thu ngày càng giảm, áp lực lãi vay đè nặng… sẽ rất khó hoạt động trong năm 2016.
 2016: Không có đất cho đầu cơ làm giá
Thị trường BĐS Hà Nội vừa chính thức đón nhận hơn 2.000 căn hộ cao cấp Sapphire của dự án Goldmark City (số 136 Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm) từ TNR Holdings. Trước đó, giai đoạn 1 của dự án là khu Ruby đã được giới thiệu vào nửa đầu năm 2015 và Sapphire là phần tiếp theo của Goldmark City. Cùng nằm trong dự án của chủ đầu tư nhưng Goldmark City mang đến cho khách hàng những lựa chọn khác biệt, dành cho các đối tượng khách hàng khác nhau. Nếu như Ruby tràn ngập sắc màu tươi tắn, thì Sapphire lại giống như một resort với thiết kế chú trọng đến các hạng mục phục vụ cho nhu cầu của gia đình như trường học tiêu chuẩn quốc tế rộng 2,1ha hay các tiện ích tích hợp công nghệ thông minh như wifi, ổ sạc điện thoại không dây, đèn đón bước chân. Khách hàng mua căn hộ tại khu Sapphire  cũng có cơ hội nhận quà tặng lên tới 150 triệu đồng.
Cách làm của TNR Holdings tại Goldmark City nhằm lôi kéo khách hàng về dự án của mình trong điều kiện thị trường xuất hiện dày đặc các dự án mới. Theo hướng này, tại từng dự án, chủ đầu tư cố gắng khu biệt nhu cầu, sở thích cũng như khả năng tài chính cho từng đối tượng khách hàng khác nhau. Sự tích cực của chính chủ đầu tư cũng mở ra cơ hội tiếp cận tốt nhất cho những người có nhu cầu mua nhà để ở, đồng thời thu hẹp đáng kể đối tượng khách hàng mua đầu cơ. Cách làm này giúp người có nhu cầu có thể mua nhà từ chính tay chủ đầu tư, nhà phát triển dự án để nhận được khuyến mại tốt, pháp lý rõ ràng, thay vì phải mua lại của  người mua trước để trả thêm tiền chênh, mất thời gian làm thủ tục sang tên hợp đồng.
Khu Ruby của dự án Goldmark City.
Theo chuyên gia BĐS Đặng Hùng Võ, năm 2015 chính thức kết thúc giai đoạn tích tụ và xì hơi bong bóng. Chính phủ đã lựa chọn một giải pháp khôn ngoan là đóng băng một số khoản nợ xấu BĐS, để bong bóng xì hơi một cách từ từ. Người tiêu dùng không còn chờ đợi sự giảm giá BĐS và quyết định mua theo nhu cầu sử dụng. Giao dịch BĐS đã tăng trở lại, lượng tồn kho giảm mạnh trên từng phân khúc, đặc biêt tại Hà Nội và TPHCM. Tổng dư nợ tín dụng BĐS năm 2015 là 342.000 tỷ đồng, trong đó phân khúc nhà ở chiếm 39%.
Theo ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), khách hàng hiện nay có nhiều dự án, nhiều thông tin để chọn lựa, từ đó giảm thiểu khả năng bị làm giá. Thực tế, năm 2015, thị trường BĐS Hà Nội đã đón nhận nguồn cung căn hộ cực lớn từ các dự án lớn là Goldmark City, Gold Silk (quận Hà Đông), Tràng An Complex (quận Cầu Giấy), Imperia Garden (quận Thanh Xuân), Sun Square (quận Nam Từ Liêm). “Nhiều dự án sẽ được đưa ra thị trường trong thời gian tới nên không thiếu căn hộ cho khách hàng lựa chọn. Bởi thế, ông chủ đầu tư nào đẩy giá lên quá cao, người mua nhà sẽ tìm dự án khác giá hợp lý” - ông Ninh nói.



NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ

Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons