Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Mô hình sở hữu kỳ nghỉ: Không dễ ăn

Thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2009, tuy nhiên, cho đến giờ cái tên “sở hữu kỳ nghỉ (timeshare)” gần như vẫn còn khá mới mẻ với khách hàng tại Việt Nam.

Không lạ với thế giới
Mô hình sở hữu kỳ nghỉ: Không dễ ăn
Khu resort Maroma (Mêxico) đẳng cấp thế giới nằm trong hệ thống timeshare.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đánh giá hình thức timeshare có nhiều ưu điểm. Một trong những ưu thế của sản phẩm này là có thể thông qua một tổ chức trung gian và trao đổi với bất cứ người sở hữu kỳ nghỉ nào trên toàn thế giới. Một thành viên gia nhập câu lạc bộ và sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam được hưởng những ưu đãi về dịch vụ của hệ thống resort hay khách sạn cao cấp của chính câu lạc bộ đó. Ngoài ra, họ còn có thể trao đổi kỳ nghỉ của mình với các khách sạn, resort khác liên kết với câu lạc bộ trên toàn thế giới với chất lượng dịch vụ tương đương. Thực tế, hình thức timeshare không còn mới mẻ trên thế giới.
Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa, nhận định lợi ích của hình thức timeshare đối với chủ đầu tư resort hay khách sạn cao cấp là họ có một số lượng khách hàng ổn định còn khách hàng có thể tiết kiệm được chi phí so với hình thức mua quyền từng ngày riêng lẻ.
CEO Việt An Hòa lấy ví dụ, khách hàng bình thường muốn được nghỉ tại resort hay khách sạn cao cấp tại Việt Nam phải mất chi phí 100 USD cho một đêm, tuy nhiên, khách hàng timeshare chỉ mất từ 40-50 USD. Ngoài ra, họ có thể được nghỉ dưỡng ở Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Bên cạnh đó, theo ông Quang, khách hàng tham gia hệ thống timeshare sẽ được ưu tiên giữ chỗ ngay cả những ngày lễ tết, cuối tuần đông khách; được ưu đãi, giảm giá... Và đặc biệt là được trao đổi, luân chuyển về thời gian, địa điểm với một bất động sản nghỉ dưỡng liên kết khác ở trong và ngoài nước nếu muốn...
Mong muốn nghỉ dưỡng tại một căn hộ hay căn biệt thự sang trọng là mơ ước của rất nhiều người. Tuy vậy thực tế không nhiều gia đình có đủ khả năng tài chính để sở hữu trọn vẹn “ngôi nhà thứ hai” đắt giá đó. Chính những yếu tố trên giúp mô hình timeshare nhận được sự chào đón và hưởng ứng lớn trên thế giới, ông Quang nhận định.
Còn mới ở Việt Nam
Mô hình sở hữu kỳ nghỉ: Không dễ ăn
Vinpearl Premium Phú Quốc
Tại Việt Nam, công ty phát triển theo hình thức này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Năm 2009, Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (ALMA) khai trương văn phòng đại diện tại TP.HCM. Với hy vọng bước đi nhằm phục vụ nhu cầu phát triển và mở rộng mô hình “sở hữu kỳ nghỉ” đẳng cấp cho du khách Việt này sẽ phát triển tại Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Trần Khánh Quang đưa ra quan điểm, mô hình timeshare chỉ phù hợp với khách hàng quốc tế vì họ có những điều kiện cần và đủ để tham gia. Trên thế giới hiện có trên 2.000 khu resort theo mô hình sở hữu kỳ nghỉ và tất nhiên những địa điểm này đều thuộc vào diện đẳng cấp 4-5 sao.
Trong khi đó, tại Việt Nam các khu resort và khách sạn 4-5 sao đẳng cấp quốc tế không nhiều. Hơn thế nữa, chủ đầu tư các resort Việt Nam không mặn mà với hình thức timeshare, họ thường chỉ muốn bán cho một người.
Theo ông Phan Công Chánh, Tổng Giám đốc CTCP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, lý do khiến mô hình timeshare chưa thật sự phát triển tại Việt Nam là do kinh tế của nước ta đang gặp nhiều khó khăn.
Ông Chánh cho rằng, mô hình timeshare chỉ phục vụ những đối tượng đặc thù, nói cách khác là giới “lắm tiền nhiều của”, phục vụ những vị khách đam mê du lịch với túi tiền “rủng rỉnh”... Họ có thể bỏ số tiền lớn để mua gói timeshare với thời gian 20-30 năm với mục tiêu du lịch nghỉ dưỡng mà chắc chắn nhóm đối tượng này ở Việt Nam không nhiều.
Ngoài ra, theo ông Chánh những bất động sản trong hệ thống timeshare chỉ nhằm mục tiêu hưởng thụ mà không mang tính sở hữu thì điều này cũng không phù hợp với tâm lý của người Việt.
Hình thức này chỉ có thể phát triển khi các đơn vị kinh doanh chấp nhận bán những gói nhỏ với thời gian ngắn và chi phí thấp thì mới giành được sự quan tâm của khách hàng, ông Chánh phân tích.
Khách hàng muốn sở hữu một biệt thự hay căn hộ tại một khu resort nhưng thường số tiền bỏ ra để mua là quá lớn, họ không thể chi trả. Trong khi đó, về nhu cầu họ có thể chỉ đến đó ở vài tuần, nhiều thì vài tháng mỗi năm, thời gian còn lại, họ bỏ trống nên rất lãng phí.
Lúc này, các đơn vị trung gian tạo ra mô hình timeshare, có thể hiểu là “chia sẻ thời gian sử dụng” hay “cùng sở hữu, cùng kinh doanh”. Với hình thức này, trong thời gian “đi vắng”, chủ sở hữu sẽ giao lại cho chủ đầu tư quản lý và kinh doanh theo hình thức khách sạn, và cùng nhau chia sẻ lợi nhuận thu được sau khi đã trừ đi các chi phí.
Các gói timeshare ra đời dựa trên hình thức này, các công ty trung gian kinh doanh mô hình timeshare sẽ đàm phán cùng các chủ đầu tư biệt thự, resort, khách sạn, sau đó sẽ xây dựng các gói nghỉ dưỡng. Ví dụ, 1 năm 1 người nghỉ 7 ngày tốn 100USD, cứ thế thời gian càng nhiều thì số tiền càng lớn. Có thể hiểu, đây là hình thức giúp cho khách hàng có thể tiết kiệm được chi phí nhưng vẫn được sở hữu một không gian sống đẳng cấp trong chuỗi timeshare mà họ tham gia.
Về phí quản lý, nếu các căn hộ đã được chủ đầu tư bán lại cho khách hàng và họ chỉ nghỉ với khoảng thời gian khoảng 30 ngày và số thời gian còn lại họ sẽ giao chủ đầu tư khai thác. Về nguyên tắc, các chủ đầu tư đều thuê đơn vị quản lý và khoản phí quản lý này sẽ được tính theo giá thị trường do đơn vị quản lý yêu cầu. Hợp đồng được ký kết và chi phí này tất nhiên sẽ được chủ đầu tư, khách hàng đã mua căn hộ tính toán để chi trả sao cho hợp lý cả đôi bên.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons