Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Phó Thủ tướng: Điều hành nền kinh tế sẽ khó khăn hơn trong năm 2016

 Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, điều hành chính sách tiền tệ và vĩ mô sẽ khó khăn hơn trong năm 2016 do tác động từ tình hình kinh tế thế giới và nội tại nền kinh tế còn nhiều vấn đề chưa giải quyết triệt để, chịu sức ép lớn từ hội nhập.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết hoạt động ngân hàng năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 diễn ra sáng nay (25/12), Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá, ngay từ đầu nhiệm kỳ, biến động tỷ giá, lãi suất, thị trường vàng rất bất ổn. Điều hành nền kinh tế phải chuyển định hướng từ chỗ phát triển kinh tế nhanh và bền vững sang ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và đảm bảo tăng trưởng hợp lý.
“Nhìn lại có thể nói kết quả của năm 2015 cũng là kết quả của cả 5 năm qua bởi nói là 5 năm nhưng thời gian thực hiện rất ngắn. Như chương trình về đổi mới tái cơ cấu thì cũng phải mất vài năm mới trình ra Quốc hội được chứ không phải có ngay từ năm 2011. Rồi thị trường thế giới biến động rất nhiều và bất thường, tác động tới nền kinh tế như việc Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá nhân dân tệ, giá cả xăng dầu biến động không ai lường được”, Phó Thủ tướng nói.
Tuy nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Phó Thủ tướng cho rằng, trong bối cảnh đó điều hành kinh tế vẫn đạt được một số thành tựu khả quan. Kinh tế tăng trưởng tốt, quý sau cao hơn quy trước và với xu hướng phục hồi cao hơn, năm nay tăng trưởng kinh tế khả năng vượt kế hoạch, có thể được 6,6%.
“Kinh tế vĩ mô ổn định, tái cơ cấu chuyển đổi mô hình tăng trưởng bước đầu thu được kết quả phấn khởi đáng quan trọng; văn hóa xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giáo dục phát triển tốt hơn. An sinh xã hội được đảm bảo nhờ sự dồn nguồn lực tài chính, tín dụng hết sức lớn. Đối ngoại giành được nhiều thành tựu quan trọng với các Hiệp định thương mại tự do rất quan trọng mở ra thị trường xuất khẩu và phát triển kinh tế trong nước”, ông nói.
Theo Phó Thủ tướng, thành quả đạt được như trên cũng nhờ sự đóng góp rất lớn của ngành ngân hàng trong việc đưa mặt bằng lãi suất giảm nhanh và khá lớn, tăng trưởng tín dụng vượt kết hoạch, tỷ giá phù hợp diễn biến thị trường và ổn định phù hợp với mặt bằng lãi suất, tái cơ cấu tín dụng đạt mục tiêu tích cực, nợ xấu đạt mục tiêu đề ra là 2,7% dưới 3%.
“Từ đó, rút ra là chúng ta đã đánh giá tình hình và dự báo tốt hơn. Điều hành chủ động và linh hoạt, kiên trì mục tiêu đặt ra. Và khi có các biến động thì đã kịp thời đưa thông điệp, thông tin cho thị trường và giải pháp phù hợp ổn định được tâm lý, niềm tin của thị trường”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo Phó Thủ tướng, trong nhiệm kỳ tới sẽ có nhiều khó khăn khi hình thế giới tăng trưởng khá nhưng không có đồng đều, chiến tranh, các quyết sách điều hành của các nước lớn sẽ tác động tới thế giới. Quan trọng là nội tại nền kinh tế còn nhiều vấn đề chưa giải quyết triệt để, chưa thể hài lòng và yên tâm hoàn toàn được trong từng lĩnh vực, công việc một. Trong khi đó, hội nhập cũng mang lại sức ép vô cùng lớn ở trong nước.
"Năm 2016 so với 2015 tôi thấy rằng điều hành chính sách tiền tệ và vĩ mô sẽ khó hơn vì nhiều áp lực. Lạm phát 2015 rất thấp chủ yếu do giá dầu giảm, giá hàng hóa thiết yếu kể cả nông sản trên thế giới giảm nhiều. Nếu giá dầu giữ như này và có biến động tăng thì cũng tác động. Điều hành tiền tệ tài chính nói chung đang có xu hướng không nới lỏng nữa. Hội nhập tạo áp lực tới các doanh nghiệp trong nước phải đổi mới nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh nếu không sẽ thua ngay trên sân nhà”, ông nói thêm.
Về mặt giải pháp, Phó Thủ tướng đề nghị ngành ngân hàng điều hành chính sách tài chính tiền tệ đi theo hướng chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với tài khóa để ổn định vĩ mô. Đồng thời, đảm bảo tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm để phục vụ cho sản xuất phát triển, nâng cao chất lượng tín dụng vào 5 lĩnh vực quan trọng, cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp, chú trọng và kiểm soát chặt chẽ cho vay bất động sản, đảm bảo hiệu quả đồng vốn vay.
Bên cạnh đó, tiếp tục xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường và củng cố đảm bảo an toàn hệ thống sau tái cơ cấu tổ chức tín dụng. Điều hành tỷ giá theo thị trường, nhanh nhạy, kịp thời. Quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24 tốt hơn và cải cách hành chính theo hướng dần dần điều hành tài chính tín dụng theo thị trường, hạn chế điều hành theo mệnh lệnh hành chính.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ

Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons