Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - người phát ngôn của Bộ Công Thương, cho đến nay, hàng ngày các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn cơ bản vẫn giải quyết thông quan hết số lượng xe hoa quả lên cửa khẩu theo hướng ưu tiên xe chở dưa hấu đi trước, xe chở thanh long đi sau với tỷ lệ 4 xe dưa - 2 xe thanh long, sau đó là hàng hóa khác. Trung bình mỗi ngày xuất khẩu được 220 - 230 xe.
Tập trung các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ dưa hấu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, để đẩy mạnh tiêu thụ dưa hấu mùa vụ 2015/2016, ngày 28/12/2015, Bộ Công Thuơng đã chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu dưa hấu trong thời gian tới, đồng thời tránh tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) trong thời điểm cận Tết Bính Thân 2016 và thời điểm chính vụ thu hoạch.
Ngay sau Hội nghị nêu trên, Bộ Công Thương đã có công văn số 172/BCT-XNK ngày 07/01/2016 đề nghị các cơ quan hữu quan, các địa phương tập trung triển khai các giải pháp ngắn hạn, dài hạn về tổ chức sản xuất, cơ sở hạ tầng, lưu thông thương mại để đẩy mạnh tiêu thụ dưa hấu trong thời gian tới.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện nay, Bộ Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn và Ủy ban nhân dân các địa phương trồng dưa hấu, thanh long theo dõi sát tình hình xuất khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh hàng ngày để kịp thời điều tiết lượng hàng đưa lên khu vực cửa khẩu, tránh gây thiệt hại cho người nông dân và cho các doanh nghiệp. Đồng thời, đề nghị Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và Hiệp hội Rau quả Việt Nam tăng cường kết nối cung cầu, đẩy mạnh việc thu mua, tiêu thụ các mặt hàng nêu trên tại thị trường trong nước...
Tập trung các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ dưa hấu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, để đẩy mạnh tiêu thụ dưa hấu mùa vụ 2015/2016, ngày 28/12/2015, Bộ Công Thuơng đã chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu dưa hấu trong thời gian tới, đồng thời tránh tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) trong thời điểm cận Tết Bính Thân 2016 và thời điểm chính vụ thu hoạch.
Ngay sau Hội nghị nêu trên, Bộ Công Thương đã có công văn số 172/BCT-XNK ngày 07/01/2016 đề nghị các cơ quan hữu quan, các địa phương tập trung triển khai các giải pháp ngắn hạn, dài hạn về tổ chức sản xuất, cơ sở hạ tầng, lưu thông thương mại để đẩy mạnh tiêu thụ dưa hấu trong thời gian tới.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện nay, Bộ Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn và Ủy ban nhân dân các địa phương trồng dưa hấu, thanh long theo dõi sát tình hình xuất khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh hàng ngày để kịp thời điều tiết lượng hàng đưa lên khu vực cửa khẩu, tránh gây thiệt hại cho người nông dân và cho các doanh nghiệp. Đồng thời, đề nghị Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và Hiệp hội Rau quả Việt Nam tăng cường kết nối cung cầu, đẩy mạnh việc thu mua, tiêu thụ các mặt hàng nêu trên tại thị trường trong nước...
Tính đến hết ngày 20/1/2016, tổng lượng dưa hấu xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh là trên 26.000 tấn |
“Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện công tác phân luồng giao thông trên quốc lộ 4A (đưa xe đỗ dừng một làn đoạn từ Ngã ba Ma Mèo đến khu vực Pá Phiêng, đảm bảo một làn còn lại vẫn lưu thông thông suốt). Kéo dài thời gian làm việc, tạo điều kiện thông quan hàng hóa tối đa; đảm bảo an ninh trật tự; không thực hiện dừng xe kiểm tra với dưa hấu, thanh long và các hàng nông sản xuất khẩu khác tại các khu vực kiểm soát”, Thứ trưởng Bộ Công Thương thông tin.
Hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh đang được kiểm soát chặt chẽ
Liên quan đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh trong thời gian gần đây, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, theo đề nghị của Bộ Công Thương, hiện nay Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã bố trí 2 khu vực để làm địa điểm trung chuyển và tập kết xe, tránh tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Cụ thể là Khu bãi phía đông Chợ Hữu Nghị, rộng 1,5ha với sức chứa 150 - 180 xe và Khu bãi tại Dự án Công ty Cổ phần Quốc tế Lạng Sơn, rộng 7.000m2 với sức chứa 70 - 80 xe). “Việc tập kết xe chở hàng vào các khu vực nêu trên cũng phần nào giải quyết được 1/3 - 1/2 lượng xe không đỗ dọc trên quốc lộ 4A”, người phát ngôn Bộ Công Thương cho biết.
Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, tính đến hết ngày 20/1/2016, tổng lượng dưa hấu xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh là trên 26.000 tấn, tổng lượng thanh long xuất khẩu là trên 24.000 tấn. Về giá xuất khẩu, hiện nay giá xuất khẩu mặt hàng dưa hấu dao động khoảng từ 1,3 - 1,5 NDT/kg (khoảng 5 nghìn đồng/kg), giá xuất khẩu thanh long dao động khoảng từ 90 - 100 NDT/thùng 25kg (khoảng 13.000 - 14.000 đồng/kg).
Cho đến nay, hàng ngày các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn cơ bản vẫn giải quyết thông quan hết số lượng xe lên cửa khẩu theo hướng ưu tiên xe chở dưa hấu đi trước, xe chở thanh long đi sau với tỷ lệ 4 xe dưa - 2 xe thanh long, sau đó là hàng hóa khác, trung bình mỗi ngày xuất khẩu được 220 - 230 xe/ngày.
Tính đến 9 giờ sáng ngày 28/1/2016, lượng xe đỗ dừng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh ra đến gần khu vực Bắc Luống trên quốc lộ 4A khoảng 200 xe, trong có 80 - 90 xe chở thanh long.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, với nỗ lực của các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn, mặc dù lượng hàng hóa đang có xu hướng tăng hơn so với các ngày trước nhưng công tác điều tiết, phân luồng hàng hóa tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ.
Hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh đang được kiểm soát chặt chẽ
Liên quan đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh trong thời gian gần đây, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, theo đề nghị của Bộ Công Thương, hiện nay Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã bố trí 2 khu vực để làm địa điểm trung chuyển và tập kết xe, tránh tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Cụ thể là Khu bãi phía đông Chợ Hữu Nghị, rộng 1,5ha với sức chứa 150 - 180 xe và Khu bãi tại Dự án Công ty Cổ phần Quốc tế Lạng Sơn, rộng 7.000m2 với sức chứa 70 - 80 xe). “Việc tập kết xe chở hàng vào các khu vực nêu trên cũng phần nào giải quyết được 1/3 - 1/2 lượng xe không đỗ dọc trên quốc lộ 4A”, người phát ngôn Bộ Công Thương cho biết.
Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, tính đến hết ngày 20/1/2016, tổng lượng dưa hấu xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh là trên 26.000 tấn, tổng lượng thanh long xuất khẩu là trên 24.000 tấn. Về giá xuất khẩu, hiện nay giá xuất khẩu mặt hàng dưa hấu dao động khoảng từ 1,3 - 1,5 NDT/kg (khoảng 5 nghìn đồng/kg), giá xuất khẩu thanh long dao động khoảng từ 90 - 100 NDT/thùng 25kg (khoảng 13.000 - 14.000 đồng/kg).
Cho đến nay, hàng ngày các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn cơ bản vẫn giải quyết thông quan hết số lượng xe lên cửa khẩu theo hướng ưu tiên xe chở dưa hấu đi trước, xe chở thanh long đi sau với tỷ lệ 4 xe dưa - 2 xe thanh long, sau đó là hàng hóa khác, trung bình mỗi ngày xuất khẩu được 220 - 230 xe/ngày.
Tính đến 9 giờ sáng ngày 28/1/2016, lượng xe đỗ dừng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh ra đến gần khu vực Bắc Luống trên quốc lộ 4A khoảng 200 xe, trong có 80 - 90 xe chở thanh long.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, với nỗ lực của các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn, mặc dù lượng hàng hóa đang có xu hướng tăng hơn so với các ngày trước nhưng công tác điều tiết, phân luồng hàng hóa tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét