Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016

"Cơn lốc" hàng Thái Lan

Các nhà đầu tư đến từ Thái Lan đang có hàng loạt bước tiến mạnh mẽ, bài bản để xâm nhập thị trường bán lẻ Việt Nam.
Đó là các Hội chợ hàng tiêu dùng Thái Lan hàng năm đều đặn được tổ chức, thu hút rất đông người tiêu dùng; Chuỗi hàng tiện dụng chuyên hàng Thái với các thương hiệu quen thuộc đã ăn sâu vào thói quen tiêu dùng của người Việt Nam với chất lượng ổn định, cao cấp hơn hàng Trung Quốc, giá cả hợp lý... và giờ là các hoạt động "thâu tóm" các thương hiệu bán lẻ ăn sâu vào thói quen mua sắm của người Việt.
Thông tin trên nhiều tờ báo cho biết, mới đây, Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của tỷ phú giàu thứ hai Thái Lan - Charoen Sirivadhanabhakdi - tuyên bố muốn mua lại thương hiệu Big C. Tập đoàn này cũng vừa công bố chi gần 880 triệu USD mua lại hệ thống 19 cửa hàng bán buôn và các danh mục đầu tư bất động sản liên quan thuộc Metro Cash & Carry Việt Nam.
Nếu  mọi việc “xuôi chèo mát mái” thì nhà đầu tư lớn đến từ Thái Lan này sẽ nắm trong tay hai hệ thống bán lẻ lớn bậc nhất và có lịch sử nhiều năm kinh doanh tại Việt Nam.
Trước đó, Power Buy - đơn vị thuộc Tập đoàn Central Group của tỷ phú Thái Lan Chirathivat - đã mua 49% cổ phần của Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT (NKT) - đơn vị sở hữu Công ty Thương mại Nguyễn Kim. Doanh nghiệp này chính là chủ của chuỗi siêu thị Robins tại Việt Nam với mục tiêu phân phối hàng Thái tại Hà Nội và TP HCM. 
Sự "đổ bộ" nhanh, mạnh của các nhà đầu tư Thái Lan trong lĩnh vực bán lẻ này rõ ràng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hàng Việt.
Với lợi thế về địa lý cùng những chính sách cởi mở về thuế quan của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), hàng hóa có chất lượng tốt, lại có trong tay những thương hiệu bán lẻ rất lớn và có lịch sử lâu năm tại Việt Nam, có hệ thống phân phối trải dài khắp đất nước, rõ ràng hàng Thái có nhiều, rất nhiều lợi thế tại Việt Nam.
Ai cũng hiểu, trong kinh doanh, ai nắm được hệ thống phân phối, người ấy thắng. Nếu có trong tay hệ thống bán lẻ lớn như vậy xu thế hàng Việt sẽ bị đẩy lùi, vắng bóng trên các các kệ hàng trong các siêu thị để nhường chỗ cho hàng Thái là điều không thể tránh khỏi.
Thay vì vận động "Người Việt dùng hàng Việt", thiết nghĩ không chỉ doanh nghiệp, mà các nhà quản lý còn cần phải tính đến các giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn để hàng Việt có thể cạnh tranh được đối thủ mạnh Thái Lan này.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons