Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Sàng lọc để tránh biến dạng thị trường

Phát biểu tại hội nghị tổng kết đánh giá thị trường bất động sản 2015 và dự báo 2016 của Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Đực, chuyên gia ngành BĐS cho rằng, năm 2016 thị trường BĐS vẫn tăng theo đà của năm 2015 nhưng chính quyền và cơ quan chức năng cần có sự điều chỉnh để tránh méo mó thị trường.

    Sàng lọc để tránh biến dạng thị trường
    Chất lượng công trình sẽ quyết định sự lựa chọn của các nhà đầu tư. Ảnh: Chu Tuấn
    Năm 2015, ngành BĐS TP Hồ Chí Minh ghi dấu bằng sự phát triển ồ ạt của nhiều dự án với khoảng 60.000 căn hộ giá từ 3- 4 tỷ đồng trở lên. Nhà dưới 1 tỷ vẫn còn quá ít, nhà ở phân khúc dành cho người thu nhập thấp vẫn thiếu, các dự án nhà ở xã hội đến nay gần như đã không còn.
    Theo ông Nguyễn Văn Đực, khi một lực lượng nhà 3- 4 tỷ này cùng được đưa ra tại một thời điểm sẽ là vấn đề đáng quan ngại nếu đa số những người mua nhà đều tính mua để đầu tư. Người này mua chờ lên giá để bán cho người khác, nếu không cẩn trọng lại tái diễn tình trạng bong bóng bất động sản.
    Bên cạnh đó, vấn đề của năm 2016 là lực tác động lên thị trường của khối tiếp thị. Mỗi dự án có hàng ngàn người mời họ đến rồi tư vấn, nhượng hoa hồng cho người khác... lực lượng này có thể làm biến dạng thị thường.
    Ông Luk Ban La, Phó Tổng giám đốc Công ty BĐS Phúc Khang thì cho rằng: “Dù lượng cung ra thị trường rất lớn nhưng sức hấp thụ ra thị trường khá tốt. Chúng ta đặt ra vấn đề bong bóng là đúng vì năm 2007 Việt Nam từng dư thừa chung cư. Nhưng tôi lạc quan khi các chỉ số kinh tế tốt, thị trường hài hoà, vốn thấp... Nhà đầu tư BĐS bây giờ sẽ ngày càng được sàng lọc, BĐS không còn lướt sóng mà đi theo chiều sâu”.




    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

     
    Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons