Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Kẻ vào, người ra

TTCK Việt Nam giảm mạnh mấy ngày qua được cho là yếu tố tâm lý trước diễn biến trên thị trường thế giới - Ảnh minh họa: TL TBKTSG
(TBKTSG) - Chứng khoán là loại thị trường mong manh và dễ “nhiễm bệnh”. Cả tuần trước VN-Index dường như đã thể hiện một sự đau mình đau mẩy, giảm mấy phiên liền khi chứng khoán Trung Quốc rớt điểm, đồng nhân dân tệ tiếp tục mất giá. Đến cuối tuần khi chỉ số Dow Jones đỏ rực, lại thêm tin lệnh cấm vận quốc tế đối với Iran được bãi bỏ và nước này có thể sẽ cung ứng ngay cho thị trường thêm 500.000 thùng dầu/ngày, VN-Index đã chào đón ngày thứ Hai đầu tuần bằng phiên giảm điểm mạnh nhất trong vòng sáu tháng qua.
Trong khi một bộ phận nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo cổ phiếu, những người vốn dĩ đứng ngoài quan sát thị trường bấy lâu nay bắt đầu giải ngân. Đã nhiều lần trong ba năm qua, có lẽ đến 6-7 lần, mỗi khi chạm mốc 515-520 điểm, VN-Index lại phục hồi. Người thì cho là phục hồi kỹ thuật do chứng khoán đã bị bán quá mức, người thì nhận định giá đã đủ rẻ để mua đầu tư trung, dài hạn. Thực tế, các cổ phiếu đầu cơ và một số mã bất động sản đã ở vùng giá thấp như thời khủng hoảng năm 2008 hoặc 2010.
Đâu là điểm tựa hậu thuẫn cho động thái mua vào? Kinh tế vĩ mô đã tốt lên căn cứ vào những số liệu được công bố: CPI thấp; lãi suất thấp nhất trong 10 năm qua và đang khá ổn định; tỷ giá còn gây nhiều tranh luận nhưng trước mắt nó dao động tương đối ổn quanh mức 22.500 đồng/đô la Mỹ; thu ngân sách vượt dự toán… Đối với giá dầu, các thông tin xấu nhất đang được phản ánh hàng ngày vào thị giá cổ phiếu dầu khí. Vậy còn đợi gì mà không chọn lựa vài cổ phiếu cơ bản tốt để đưa vào danh mục đầu tư?
Lập luận của phía bán ra cũng chẳng vừa. Họ nói nên chăng kiểm tra lại độ tin cậy của những số liệu vốn dĩ được dẫn chứng và bình luận của nhiều chuyên gia kinh tế. Lãi suất thấp đấy, song đã ở vùng đáy, khó mà hạ thêm. Nhu cầu vốn của xã hội đang tăng. Năm ngoái tăng trưởng tín dụng đạt 18%, năm nay có thể tới 20%. Tín dụng lên, nhu cầu vốn huy động lên theo, ngân hàng sẽ phải nâng lãi suất tiền gửi để thu hút vốn. Lãi suất, do đó, sẽ bắt đầu một hành trình leo dốc mới.
Tỷ giá hối đoái đúng là đang ổn định, nhưng liệu có ổn định cả năm ở mức hiện hành không mới là mối quan tâm hàng đầu. Rồi lạm phát không lẽ cứ thấp tè thêm 1-2 năm tới? Còn giá dầu quốc tế, ai mà dự báo nổi. Giá dầu biết đâu sẽ còn giảm và quan trọng là nó có khả năng đứng ở mức thấp một thời gian dài. Đáy của giá dầu là hình chữ V hay hình chữ U? Thế nên giữ tiền mặt cho chắc ăn, tiền mặt lại là vua!
Trong bối cảnh kẻ nhảy ra, người nhảy vào, ngay sau khi phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần này kết thúc, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có văn bản gửi các sở giao dịch chứng khoán, yêu cầu theo dõi sát thị trường, kịp thời báo cáo và đề xuất xử lý các động thái mang tính đầu cơ, trục lợi do tin đồn. Vài ngày trước, đã thấy bộ phận môi giới một số công ty chứng khoán nhắc nhở nhà đầu tư lưu ý khả năng giải chấp ở một số mã cổ phiếu do giá xuống quá sâu và xuống trong một thời gian khá dài.
Tuy nhiên, những nhà đầu tư kinh nghiệm hiểu rõ margin call (giải chấp) diễn ra hàng ngày, phiên nào giảm, cổ phiếu nào giảm đến một ngưỡng nhất định, đều có giải chấp cả, đâu phải giải chấp dồn cả vào một ngày? Hơn nữa, giải chấp chủ yếu của các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức đâu có quỹ nào sử dụng dịch vụ ký quỹ mà margin call? Đã thành luật bất thành văn, những phiên “bão táp” là thời điểm các tổ chức “xuống tiền” nhiều.
Trong phiên thứ Hai, các quỹ nội đã mua nhiều, trong khi mức bán ròng của nước ngoài giảm hẳn, chỉ khoảng hơn 10 tỉ đồng. Nếu biết tuần trước nước ngoài bán ròng tới 375 tỉ đồng, mới thấy mức bán ròng của phiên thứ Hai đã được họ kiềm chế. Ngoài ra, áp lực rút vốn đối với các quỹ ETFs vẫn còn, nhưng xem ra các tổ chức trong nước sẵn sàng thế chân ETFs ở vùng giá được cho là hợp lý với không ít mã chủ chốt của Hose hiện nay như BID, CTG, VCB, BVH, VNM, VSC…
Có gì để nhấn mạnh cho bối cảnh cụ thể của cổ phiếu hiện tại? Đó là sự lựa chọn đang rộng mở với nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư ưa chuộng cổ phiếu đầu cơ, nhóm này đang ở vùng giá hấp dẫn và thanh khoản cao. FLC, TSC, FIT, HAG, DLG, HHS, KSA, OGC, VHG… đều có khối lượng khớp lệnh vài triệu đơn vị/ngày - nơi các tay “lướt sóng” có thể thi thố tài năng. Những nhà đầu tư dài hạn, đủ khả năng “nếm mật nằm gai” với thị trường, giữ cổ phiếu vài năm, có thể nhắm đến những cổ phiếu cổ tức tiền mặt cao, mà chỉ số P/E mới tầm 4-5 lần. Gần đây, xuất hiện một số cổ phiếu với câu chuyện riêng, chủ yếu liên quan đến M&A. Các cổ phiếu này phần lớn đang trong thời kỳ cải thiện hiệu quả kinh doanh nhờ cơ cấu tốt các khoản nợ và một tương lai triển vọng nhờ thay đổi chủ đầu tư thực sự.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons